Thế nào là thực đơn ăn dặm kiểu Nhật?

Ăn dặm kiểu Nhật được biết đến từ cách cho con ăn của người Nhật. Các món ăn theo thực đơn ăn dặm kiểu Nhật được chế biến riêng biệt với nhau và đặt trên cùng một mâm ăn để trẻ chọn và ăn. Kiểu ăn này xuất phát với mục đích muốn bữa ăn của bé sẽ ngon hơn, vui hơn. Cũng như tốt hơn cho hệ tiêu hóa của trẻ. Bên cạnh đó, phương pháp này còn giúp trẻ kích thích tính tự lập và tư duy phân biệt mọi vật.

Ưu điểm và hạn chế của thực đơn ăn dặm kiểu Nhật cho bé 6 tháng

Ưu điểm của thực đơn ăn dặm kiểu Nhật

Trẻ có khả năng ăn thô sớm

Bé sẽ được làm quen với các loại thức ăn thô từ sớm, bỏ qua giai đoạn ăn bột. Việc ăn thô sớm sẽ giúp bé luyện được khả năng nhai và nuốt một cách tốt nhất, tránh tình trạng ăn một cách bị động. Ngoài ra, ăn thô sớm cũng giúp bé tránh được tình trạng biếng ăn sau này.

Bé nhận biết được mùi vị

Khi chế biến thức ăn theo phương pháp ăn dặm kiểu Nhật. Cha mẹ sẽ nấu riêng biệt từng món và không trộn lẫn vào nhau. Điều này sẽ giúp bé nhận biết được mùi vị của từng loại thức ăn, phát triển vị giác cho bé. Giúp trẻ sớm định hình được sở thích về ăn uống.

An toàn cho sức khỏe

Thức ăn chế biến theo phương pháp này thường không cho thêm bất cứ loại gia vị nào, đặc biệt là muối. Do đó, thói ăn nhạt sẽ giúp thận của bé phát triển tốt hơn.

Rèn tính kỷ luật

Với kiểu ăn dặm này, bé sẽ được ngồi ăn trên ghế ăn. Không đi rong, không bật tivi, không điện thoại, máy tính… Điều này ngoài tác dụng tập tính kỉ luật còn giúp bé ăn nhanh và tập trung hơn.

Trẻ có tinh thần thoải mái khi ăn

Bên cạnh ưu điểm, ăn dặm kiểu Nhật cũng có 1 số hạn chế nhất định:
Vì tôn trọng sở thích của trẻ. Do đó với những trẻ kén ăn sẽ rất khó cung cấp đủ dinh dưỡng cho sự phát triển và trí não của trẻ.
Mẹ mất rất nhiều thời gian để chuẩn bị bữa ăn cho bé.
Mẹ thường trữ đông thức ăn (mỗi bữa bé thường ăn nhiều món nên 1 món sẽ ăn khá ít, bắt buộc phải trữ đông).Tthức ăn không thể thơm ngon, và các chất dinh dưỡng đã bị phá hủy một phần, đặc biệt là các vitamin.

XEM THÊM

Mẹ Cho Bé Ăn Dặm Đúng Cách

Nguyên tắc áp dụng thực đơn ăn dặm kiểu Nhật cho bé 6 tháng tuổi

Giai đoạn thích hợp để bé ăn dặm

Trong khoảng giai đoạn từ tháng thứ 5 đến tháng thứ 6 sau sinh là trẻ có thể đủ khả năng để ăn dặm. Nhưng tốt nhất vẫn nên là dùng thực đơn ăn dặm kiểu Nhật vào tháng thứ 6. Vì khi này hệ tiêu hóa của bé đã phát triển và việc giúp bé kích thích vị giác bằng các món ăn dặm sẽ rất hiệu quả.

Các dưỡng chất và nguyên liệu phù hợp cho thực đơn ăn dặm kiểu Nhật đối với bé 6 tháng tuổi

Việc chọn các dưỡng chất và thực phẩm bổ sung dưỡng chất cũng rất quan trọng trong việc góp phần giúp kích thích việc ăn uống cũng như sự phát triển của trẻ. Vì vậy, nên xác định các thực phẩm và dưỡng chất cần bổ sung cho bé trước khi tiến hành thực đơn ăn dặm kiểu Nhật cho bé 6 tháng tuổi:

Đạm và protein: các loại đậu (đậu nành, đậu xanh,…), đậu hũ, thịt, cá
Vitamin và chất xơ: cam, cà rốt, bông cải, bơ, dâu, chuối,…
Tinh bột: cháo trắng, bánh mì, gạo lứt, khoai lang,…

Thực đơn ăn dặm kiểu Nhật cho bé 6 tháng tuổi trong 30 ngày

Nếu lựa chọn phương pháp ăn dặm kiểu Nhật cho con hay kết hợp với các kiểu ăn dặm khác. Dưới đây là bảng thực đơn ăn dặm cho bé từ 6 tháng tuổi mà cha mẹ có thể tham khảo:

Những dụng cụ dùng để chế biến món ăn cho bé

Để chuẩn bị cho bé ăn dặm kiểu nhật thì mẹ cần sắm tối thiểu những dụng cụ sau đây:

Bộ dụng cụ chế biến thức ăn

Các mẹ có thể dùng máy xay sinh tố, tuy nhiên cá nhân mình thì mình không dùng vì nó xay nhuyễn quá và cảm giác bé ăn không ngon. Hơn nữa mình không điều chỉnh được độ thô của thức ăn như mong muốn nên mình đầu tư bộ dụng cụ chế biến thức ăn.

Chén, muỗng cho bé ăn dặm

Cái này bố mẹ có thể dùng luôn bát chén muốn trong gia đình. Tuy nhiên mình thì vẫn lựa cho bé 1 bộ chén muỗng riêng. Thìa mình mua thìa silicon Munchkin mềm để bé ăn không bị đau lợi như là thìa inox ở nhà. Bát đĩa mình cũng chọn đồ bằng nhựa để bé dùng không bị vỡ và nhỏ nhỏ xinh xinh kích thích bé ăn uống.

Ghế ăn

Mình rất sợ cảnh vừa bế con vừa cầm bát bột, cháo đi rong để cho con ăn, Hay phải cầm bát chạt đuổi theo để cho bé ăn từng miếng một. Vì thế ngay từ khi con ngồi được và bắt đầu ăn dặm các mẹ nên mua ghế và cho bé vào đó ăn. Bé sẽ dễ dàng hình thành thói quen tốt này.

Yếm ăn

Để không phải thay toàn bộ quần áo cho con sau mỗi bữa ăn thì các mẹ nên sử dụng yếm ăn cho bé. Yếm có nhiều loại như vải, nilon, hay yếm nhựa có máng. Cá nhân mình thì dùng Yếm Ăn Dặm Có Máng để dế dàng làm sạch sau đó. Tuy nhiên nếu đúng chuẩn Nhật thì nên dùng yếm vải các mẹ nhé :))

By Trang Phạm

Mình là Trang, một nhân viên văn phòng và có ham mê học hỏi về kinh nghiệm sinh con và nuôi dạy trẻ để áp dụng vào thực tế. Và giờ mình đã là một người vợ, người mẹ và mình mong muốn chia sẻ mọi thứ đến mọi người.

Trả lời

Đánh giá bài viết

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *